434587

"ติดตามการพัฒนาศักยภาพการผลิตและการตลาดโคเนื้อรองรับ FTA ปี 2563" และติดตามงานโครงการฟาร์มโคเนื้อสร้างอาชีพ ระยะที่ 2 ในพื้นที่จังหวัดตาก และจังหวัดนครสวรรค์ ระหว่างวันที่ 1 - 2 กันยายน 2563
✅ นายสุรพล ธัญญเจริญ ปศุสัตว์เขต 6 มอบหมายให้ นายกิตติพงศ์ อุดมเศรษฐ์ ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ และเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบโครงการฯ ร่วมติดตามงานกับสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร, กลุ่มวิจัยและพัฒนาระบบฟาร์มปศุสัตว์, สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดตาก และสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครสวรรค์ เข้าติดตามผลการดำเนินงาน
✅ ณ กลุ่มเครือข่ายพัฒนาโคเนื้อตาก จังหวัดตาก พบว่าเกิดปัญหาในการดำเนินงาน 3 เรื่อง ดังนี้
1.น้ำหนักโคขุนที่ไม่ตรงตามเกณฑ์ที่กองทุนฯ FTA กำหนด
2.จำนวนโคก่อนขุนที่ลดลงเนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ปัญหาภัยแล้ง และสถานการณ์ COVID-19 ส่งผลให้เกษตรกรบางรายจำเป็นต้องรีบขายโคพันธุ์และโครุ่นๆอื่นๆเพื่อนำเงินมาประกอบการใช้จ่ายในครัวเรือน
3.ปัจจัยภายนอกที่ส่งผลกระทบต่อกลุ่มเครือข่ายฯ จ.ตาก เช่น อาหารเลี้ยงโคขุนไม่เพียงพอ ต้นทุนสูง การซื้อขายโคโดยมีบริษัทเอกชนอื่นเข้ามา เป็นต้น
✅ ณ วิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงโคเนื้อคุณภาพดีตากฟ้า จังหวัดนครสวรรค์ พบว่าเกิดปัญหาในการดำเนินงาน 3 เรื่อง ดังนี้
1. การดำเนินงานล่าช้ากว่าแผนที่กองทุนอนุมัติ
2.น้ำหนักโคขุนที่ไม่ตรงตามเกณฑ์ที่กองทุนฯ FTA กำหนด
3. เกษตรกรบางรายขายโคให้พ่อค้ารายอื่น เนื่องจากให้ราคาที่สูงกว่าราคาของกองทุนฯ
⭐️ ทั้งนี้กลุ่มเครือข่ายพัฒนาโคเนื้อตาก จังหวัดตาก และวิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงโคเนื้อคุณภาพดีตากฟ้า จังหวัดนครสวรรค์ จะดำเนินการจัดทำเอกสารชี้แจงเหตุผลความจำเป็น ปัญหาและอุปสรรครวมถึงข้อเสนอแนะ ให้ กสส.นำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการโครงการฯในวันพุธที่ 9 กันยายน 2563 เพื่อทราบและพิจารณาต่อไป
✅ วิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงโคเนื้อคุณภาพดีตากฟ้า เข้าหารือร่วมกับ นายสุริยศักดิ์ ภูธิปฐิติพงศ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท พรีเมี่ยม บีฟ จำกัด เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาและอุปสรรคของการดำเนินการของโครงการฯ FTA