132464

"ร่วมประชุมการควบคุมโรคระบาดสัตว์ ลัมปี สกิน จังหวัดพิษณุโลก"
-----------------------------------------------------
วันที่ 15 มิถุนายน 2564
ผู้อำนวยการส่วนสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์เขต 6 ร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลก เข้าร่วมประชุมหารือเกี่ยวกับการควบคุมโรคระบาดสัตว์ ลัมปี สกิน จังหวัดพิษณุโลก ณ ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก โดยมี นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานในการประชุม
โดยผู้ว่าราชการจังหวัดได้มีข้อเสนอแนะ ในการป้องกันควบคุมโรคในพื้นที่ ดังนี้
▪️แนะนำการทำ Buffer zone หรือแนวกันชนโรคระบาดระหว่างพื้นที่เกิดโรคและพื้นที่ปกติ โดยเน้นการทำวัคซีนก่อนในพื้นที่ตามเป้าหมายที่กรมปศุสัตว์กำหนด เช่น อำเภอวังทอง จ.พิษณุโลก
▪️การเข้มงวดการเคลื่อนย้ายและการการตั้งด่านตรวจสอบการเคลื่อนย้ายสัตว์ในจุดที่มีความเสี่ยง ร่วมกับหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง และให้มีแนวทางการปฏิบัติงานดังกล่าว เพื่อให้หน่วยงานอื่นๆสามารถร่วมดำเนินการได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม
▪️การอาศัยความร่วมมือกับทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เบื้องต้นทางผู้ว่าราชการจังหวัดได้ดำเนินการออกหนังสือสั่งการเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคลัมปี สกินและการช่วยเหลือเกษตรกรกรณีเกิดโรคระบาดไปยังพื้นที่แต่ละอำเภอแล้ว
▪️ให้ทางปศุสัตว์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังทั้งเชิงรุกและเชิงรับในพื้นที่ที่ยังไม่เกิดโรคในพื้นที่ อ.บางกระทุ่ม อ.พรหมพิราม อ.เมือง และ อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก
▪️ทำความเข้าใจกับเกษตรกรในพื้นที่เกี่ยวกับเงื่อนไขในการได้รับวัคซีนป้องกันโรคลัมปี สกิน

------------------------------------------------------
ข่าวประชาสัมพันธ์
สำนักงานปศุสัตว์เขต 6