S 14950601

การจัดกิจกรรมโครงการปศุสัตว์เคลื่อนที่เฉลิมพระเกียรติ จังหวัดอุทัยธานี

วันที่ 22 กรกฎาคม 2563 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์) เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการปศุสัตว์เคลื่อนที่เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว วันที่ 28 กรกฎาคม 2563 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมปศุสัตว์ 28 กรกฎาคม 2563 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมปศุสัตว์ ได้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ที่ทรงมีน้ำพระราชหฤทัยต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ และสัตว์ที่ถูกทอดทิ้งทั่วประเทศ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และร่วมเทิดพระเกียรติในเดือนมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาในปีนี้ โครงการนี้จะเป็นประโยชน์แก่ประชาชนเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ และสัตว์ที่ถูกทอดทิ้งในที่สาธารณะ ทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และยั่งยืนตลอดไป

ในการนี้ นายสัตวแพทย์ชัยวัฒน์ โยธคล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวรายงานการจัดโครงการฯ ต่อประธานฯ พร้อมด้วยนายสุรพล ธัญญเจริญ ปศุสัตว์เขต 6 ,ปศุสัตว์จังหวัด ,ผู้อำนวยการศูนย์ฯ ,หัวหน้าด่านกักกันสัตว์ และเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ในพื้นที่ เข้าร่วมการจัดโครงการดังกล่าวโดยพร้อมเพรียง
ณ อาคารสวนน้ำเฉลิมพระเกียรติบึงพระชนก ตำบลเกาะเทโพ อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี

โครงการฯ ในครั้งนี้ จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 22 ถึง วันที่ 24 กรกฎาคม 2563 มีพื้นที่เป้าหมาย 8 อำเภอ จำนวน 13 ตำบล 19 หมู่บ้าน คาดว่าจะมีเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์มาขอรับบริการไม่น้อยกว่า 700 ราย จำนวนสัตว์เลี้ยงที่จะได้รับบริการไม่น้อยกว่า 5,000 ตัว และ มีเจ้าหน้าที่ร่วมปฏิบัติงาน จำนวน 100 คน ซึ่งมาจากหน่วยงานของกรมปศุสัตว์ ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ในพื้นที่ปศุสัตว์เขต 6 สำหรับกิจกรรมการดำเนินโครงการฯประกอบด้วย การตรวจรักษาพยาบาลสัตว์ทั้งด้านอายุรกรรม สูติกรรม ศัลยกรรม การฉีดวัคซีนป้องกันโรค การกำจัดพยาธิภายในและภายนอก การเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจชันสูตรโรคสัตว์ การสำรวจสภาวะโรค การเสวนาปัญหาด้านปศุสัตว์ และการให้ความรู้ คำแนะนำ แก่เกษตรกร

นอกจากนี้ยังได้มีการปล่อยขบวนรถปศุสัตว์เคลื่อนที่ฯ และมอบกระบือเพศเมียในโครงการธนาคารโค กระบือ เพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ จำนวน 23 ตัวให้แก่เกษตรกร เพื่อส่งเสริมอาชีพ และสร้างความมั่นคงในอาชีพการเลี้ยงสัตว์ของเกษตรกร