วันที่ 18 สิงหาคม​ 2563 นายสุรพล ธัญญเจริญ ปศุสัตว์เขต 6 มอบหมายให้เจ้าหน้าที่จากสำนักงานปศุสัตว์เขต 6 หน่วยพัฒนาสุขภาพและผลผลิตสัตว์ศรีเทพ ร่วมกับศูนย์วิจัยการผสมเทียมและเทคโนโลยีชีวภาพพิษณุโลก  และสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเพชรบูรณ์ เข้าฟาร์มโคนม ในพื้นที่อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อแก้ไขปัญหาในฟาร์มโคนม ได้แก่
- ฟาร์มธนพงษ์ งีสันเทียะ ปรับปรุงฐานข้อมูลโคนม ล้วงตรวจท้องจำนวน 1 ตัว ล้วงตรวจระบบสืบพันธุ์และแก้ไขปัญหา จำนวน 5 ตัว พบแม่โคมีปัญหาถุงน้ำรังไข (Follicular cyst) และรังไข่ไม่สมบูรณ์ เนื่องจากขาดพลังงาน (แม่โคผอม) จึงดำเนินการแก้ไขและให้คำแนะนำด้านการจัดการอาหารแม่โคและโคสาว
- ฟาร์มทรงชัย งีสันเทียะ ล้วงตรวจท้อง จำนวน 2 ตัว และล้วงตรวจระบบสืบพันธุ์และแก้ไขปัญหา 4 ตัว พบแม่โคมีปัญหารังไข่ไม่สมบูรณ์ จึงฉีดยาบำรุงและให้คำแนะนำเพื่อแก้ไขปัญหา
- ฟาร์มบำเพ็ญ บุราณคำ ปรับปรุงฐานข้อมูลโคนม ล้วงตรวจท้อง จำนวน 2 ตัว ตรวจระบบสืบพันธุ์และแก้ไขปัญหาจำนวน 3 ตัว พบรังไข่ไม่สมบูรณ์  จึงฉีดยาบำรุง และให้คำแนะนำเพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาพโค เนื่องจากมีโคดรายที่สภาพผอมเกินไป จำนวน 2 ตัว แนะนำให้จำกัดบริเวณการเดิน เพิ่มปริมาณอาหาร-อ่างน้ำ ถ่ายพยาธิและฉีดยาบำรุง
รายงานโดย นางสาวเจนจิราพร สอนทอง หน่วย HHU ศรีเทพ สำนักงานปศุสัตว์เขต 6