วันที่ 22 สิงหาคม 2561 เวลา 13.30 น. 
     นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานพิธีเปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “ระบาดวิทยาทางสัตวแพทย์เพื่อจัดการสุขภาพสัตว์ระดับฝูง”ระหว่างวันที่ 19 - 24 สิงหาคม 2561 พร้อมด้วยรศ.น.สพ.ดร.สุวิชัย โรจนเสถียร ที่ปรึกษาอธิบดีกรมปศุสัตว์ ปศุสัตว์เขต 1,2,4,5,6,7,8และผู้เข้าร่วมประชุมรวม 140 คน ประกอบด้วยนายสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติหน้าที่ของหน่วยพัฒนาสุขภาพและผลผลิตสัตว์
      วัตถุประสงค์การประชุมฯ เพื่อพัฒนาศักยภาพ แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ด้านวิชาการและประสบการณ์ในการปฎิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับระบาดวิทยาทางสัตวแพทย์ เพื่อการจัดการสุขภาพสัตว์ระดับฝูง รวมถึงเพิ่มพูนทักษะความรู้ ความชำนาญในการตรวจสอบโรคบรูเซลลาและวัณโรค ให้มีมาตรฐานการทดสอบโรคระดับเดียวกัน
      การประชุมฯ ประกอบด้วยภาคบรรยายและภาคปฎิบัติ ภาคบรรยาย มีหัวข้อบรรยายประกอบด้วย 3 เรื่อง ได้แก่ ระบาดวิทยาทางสัตวแพทย์เพื่อจัดการสุขภาพสัตว์ระดับฝูง การใช้ประโยชน์จากข้อมูลกรมปศุสัตว์เพื่อวิเคราะห์ทางระบาดวิทยา และระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์เพื่อการจัดการสุขภาพสัตว์ระดับฝูง ภาคปฎิบัติประกอบด้วย 2 เรื่อง ได้แก่ การทดสอบโรคบรูเซลลา ทูเบอร์คูโลสิส พยาธิในเลือด และให้คำแนะนำในการจัดทำฟาร์มที่มีระบบการป้องกันโรคและการเลี้ยงสัตว์ที่เหมาะสม (GFM) ในพื้นที่อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี และ "พลังรัก พลังสุข" การทำงานเป็นทีมเพื่อขับเคลื่อนองค์กร (Team Work)
      ทั้งนี้เพื่อพัฒนาบุคลากรผู้ปฏิบัติงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นายสัตวแพทย์และนักวิชาการสัตวบาลประจำหน่วยพัฒนา สุขภาพและผลผลิตโคนม ซึ่งเป็นกำลังสำคัญ ให้สามารถปฏิบัติงานในด้านการนำความรู้ทางระบาดวิทยา มาใช้ในการวางมาตรการการควบคุมป้องกันโรค รวมถึงการจัดการ และดูแลสุขภาพระดับฝูงในฟาร์มโคนม ให้โคนมมีสุขภาพดี อันจะนำมาสู่ผลผลิตน้ำนมที่เพิ่มขึ้น ทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ ณ โรงแรมเซอร์ เจมส์ ลอดจ์ อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี