วันที่ 20 สิงหาคม 2563 
นายสุรพล ธัญญเจริญ ปศุสัตว์เขต 6 มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ส่วนสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์เขต 6  นำโดย นางสาวนันท์นภัส แสนคำ นายสัตวแพทย์ชำนาญการ ร่วมกับ ปศุสัตว์อำเภออำเภอนครไทย และเจ้าหน้าที่กลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลก ร่วมปฏิบัติงานในพื้นที่ดังนี้
1). ตรวจรับรองสถานพยาบาลสัตว์เปิดใหม่ ประเภทที่ไม่มีที่พักสัตว์ป่วยไว้ค้างคืน ของ นครไทยรักษาสัตว์ ในพื้นที่อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก          
    โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ขออนุญาตตั้งและดำเนินการสถานพยาบาลสัตว์ ปฏิบัติถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด
▪️ผลการตรวจรับรองพบว่า 
⚠️อนุญาตโดยมีเงื่อนไขให้ปรับปรุง (โดยกำหนดเวลาตามความเหมาะสมของสภาพปัญหา แต่ทั้งนี้ไม่ควรเกิน 30 วัน)
2). ดำเนินการตรวจติดตามการฉีดวัคซีนป้องกันโรคเฮโมรายิกเซพติซีเมียในกระบือ ของพื้นที่ ต.ยางโกลน และสอบสวนการเกิดโรคปากและเท้าเปื่อยของเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อในพื้นที่หมู่ที่ 22 ต.หนองกระท้าว และหมู่ที่ 6 ต.บ้านพร้าว อ.นครไทย จ.พิษณุโลก
       จากการตรวจติดตามพบว่าเกษตรกรในพื้นที่ส่วนมากได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคครบตรงตามที่กรมปศุสัตว์กำหนด แต่ยังมีบางส่วนที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนเนื่องจากเกษตรกรมักไม่ฉีดวัคซีนในสัตว์กลุ่มที่ตั้งท้องและฉีดวัคซีนไม่ตรงตามโด๊สที่กำหนด  นอกจากนี้ยังพบว่าเกษตรกรที่เกิดโรคระบาดในพื้นที่ส่วนใหญ่ไม่มีการทำวัคซีนในฝูงสัตว์ และมีการนำสัตว์เข้ามาเลี้ยงใหม่โดยไม่กักโรคเพื่อดูอาการ (อย่างน้อย 10 วัน) ก่อนปล่อยเลี้ยงร่วมฝูงเดิม รวมถึงมีการนำสัตว์กลุ่มที่ติดโรค/สงสัย เข้ามาในพื้นที่โดยไม่ผ่านการเคลื่อนย้ายในระบบที่ถูกต้อง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องรับทราบปัญหาร่วมกันและให้คำแนะนำการแก้ไขปัญหา และเข้าช่วยเหลือเกษตรกรเบื้องต้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
---------------------------------------------------
รายงานโดย : นางสาวนันท์นภัส แสนคำ นายสัตวแพทย์ชำนาญการ 
ส่วนสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์เขต 6