วันที่ 24 มีนาคม 2563 เวลา 9.30 น. ท่านปศุสัตว์เขต 6 นายสุรพล ธัญญเจริญ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานปศุสัตว์เขต 6 ร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลกดำเนินโครงการความร่วมมือการรณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ปีงบประมาณ 2563 ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรคคนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัข ตามพระปณิธนศสตราจารย์ ดรสมเด็จจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี และโครงการควบคุมประชากรสุนัขและแมวจรจัดในวัดโดยวิธีการผ่าตัดทำหมัน จังหวัดพิษณุโลก โดยมีนายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดงานในวันนี้
ด้วยพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒนวรขัตติยราชนารี ที่มีต่อพสกนิกรชาวไทยและสรรพชีวิต ทรงห่วงใยปัญหาโรคพิษสุนัขบ้าที่เป็นปัญหาสำคัญของชาติ รวมถึงพระวิสัยทัศน์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพโลกหนึ่งเดียว โดยมีพระประสงค์ให้โรคพิษสุนัขบ้าหมดไปจากประเทศไทย ดังนั้น เพื่อสนองพระปณิธานและพระวิสัยทัศน์ดังกล่าว รัฐบาลจึงเห็นสมควรดำเนินโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้าตาม พระปณิธานศสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒนวรขัตติยราชนารี
ในปี 2563 ประเทศไทยกำหนดให้มีโครงการความร่วมมือการรณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ปีงบประมาณ 2563 ภายใต้ "โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัชบ้า ตามพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้ฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม - 31 กรกฎาคม 2563 รวมระยะเวลา 5 เดือน และจังหวัดพิษณุโลก มีนโยบายในการดำเนินโครงการควบคุมประชากรสุนัขและแมวจรจัดในวัดโดยวิธีการผ่าตัดทำหมัน จังหวัดพิษณุโลก จึงกำหนดให้มีพิธีการเปิดโครงการดังกล่าวในวันที่ 24 มีนาคม 2563 ณ วัดจันทร์ตะวันตก ตำบลในเมือง อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก 
โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้
1. เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒนวรขัตติยราชนารี ของจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเป็นการ kick off โครงการความร่วมมือการรณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ปีบประมาณ 2563 ของจังหวัดพิษณุโลก
2. เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันและควบคุมประชากรสุนัข แมว ให้มีจำนวนที่เหมาะสมทำให้ อปท. สามารถบริหารจัดการฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันได้ตามหลักเกณฑ์ที่องค์การอนามัยโลก (WHO) และองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (OIE) กำหนด
3. เพื่อควบคุมประชากรสุนัขและแมวจรจัดภายในวัดโดยวิธีการผ่าตัดทำหมันและเพื่อให้การป้องกันและกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดจำนวนประชากรเสี่ยงที่อาจจะนำพาโรคพิษสุนัขบ้า มิให้แพร่กระจาย และเป็นการตัดวงจรของโรคพิษสุนัขบ้าไม่ให้ก่ออันตรายสู่ประชาชน โดยเริ่มตันในสุนัขและแมวจรจัดในสถานที่ที่ประชาชนให้ความสำคัญก่อน
4. เพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนผู้เลี้ยงสุนัข แมว ให้ความสำคัญในการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าและมีความรับผิดชอบต่อสัตว์ที่เลี้ยงโดยรู้ว่าจะต้องเลี้ยงสุนัขแมวเฉพาะที่ตนเองสามารถรับผิดชอบได้ท่านั้น ซึ่งจะได้ไม่เป็นปัญหาต่อสังคมและไม่เป็นพาหะนำโรคร้ายไปสู่คน
5. เพื่อเป็นการทำงานร่วมกันแบบบูรณาการและการทำงานเป็นทีมภายใต้แนวคิดสุขภาพหนึ่งเดียว ซึ่งเป็นการร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมดำเนินกรแจะสำร็จตามวัตถุประสงค์ไปด้วยกัน
ในการดำเนินการครั้งนี้ ขอขอบคุณหน่วยงานที่สนับสนุนการ่ดำเนิ่นงานในครั้งนี้
ได้แก่ สำนักงานปศุสัตว์เขต 6, ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ (ภาคเหนือตอนล่าง) จังหวัดพิษณุโลก, สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 2 จังหวัดพิษณุโลก, สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก และเทศบาลนครพิษณุโลก