วันที่ 24 มีนาคม 2563 หน่วย HHU ตากฟ้า หน่วยผสมเทียมตากฟ้า ร่วมกับศูนย์วิจัยการผสมเทียมและเทคโนโลยีชีวภาพพิษณุโลก และสำนักเทคโนโลยีชีวภาพการผลิตปศุสัตว์ เข้าปฏิบัติงานด้านฐานข้อมูลฟาร์มโคนมในพื้นที่อำเภอตากฟ้า เพื่อตรวจสอบทะเบียนฟาร์ม ทะเบียนโค ประวัติพ่อ-แม่พันธุ์ ประวัติการผสมเทียม ประวัติการคลอด และการบันทึกข้อมูลในบัตรประจำตัวสัตว์ (ผท.1) เพื่อปรับปรุงระบบฐานข้อมูลโคนม ให้เกิดความถูกต้อง และเป็นปัจจุบัน จำนวน 10 ฟาร์ม พบว่าได้รับความร่วมมือจากเกษตรกรเป็นอย่างดี
           ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบ สหกรณ์การเกษตรตากฟ้า จำกัด เข้าเยี่ยมฟาร์มปริพันธุ์ กลิ่นจำปา พบว่าฟาร์มมีปัญหาองค์ประกอบในน้ำนมดิบต่ำกว่ามาตรฐาน  จึงทำการเก็บตัวอย่างน้ำนมดิบ เพื่อตรวจสอบองค์ประกอบในน้ำนม ให้คำแนะนำการให้อาหารโครีดนมที่มีผลต่อคุณภาพน้ำนมดิบ การคัดกรองโคป่วยเต้านมอักเสบแบบไม่แสดงอาการ และตรวจสอบระบบเครื่องรีดนม แนะนำการล้างทำความสะอาดตามรอบการบำรุงรักษา หรือเมื่อมีนมล้นถังแล้วไหลเข้าระบบท่อลมรีดนม แล้วติดตามผลต่อไป
           เข้าฟาร์มวิวาเร่ รักษาแกะขาเจ็บเนื่องจากตกจากที่สูง จำนวน 1  ตัว พบว่ากีบฉีกจึงทำการแต่งกีบ ฉีดยา และให้คำแนะนำเจ้าของในการดูแลรักษาสัตว์ป่วย แล้วติดตามผลการรักษาต่อไป
           รักษาสัตว์แมวป่วยมีแผลที่หาง จำนวน 1 ตัว ณ สถานพยาบาลสัตว์อำเภอตากฟ้า 
รายงานโดย : ปรียฉัตร คงอภิรักษ์ หน่วยพัฒนาสุขภาพและผลผลิตสัตว์ (HHU) ตากฟ้า