วันที่ 16-17 กุมภาพันธ์ 2564 เจ้าหน้าที่ส่วนสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์เขต 6 ร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดกำแพงเพชร และด่านกักกันสัตว์กำแพงเพชร เข้าตรวจประเมินเพื่อรับรองสถานภาพฟาร์มปลอดโรคปากและเท้าเปื่อยในสุกรขุน จำนวน 2 ฟาร์ม ดังนี้

1. ฟาร์มกำแพงเพชร 1 ต.เทพนคร อ.เมือง จ.กำแพงเพชร
2. ฟาร์มบ้านไร่ ต.เทพนคร อ.เมือง จ.กำแพงเพชร
ผลการตรวจพบว่า
    - ผ่านเกณฑ์การตรวจอย่างมีเงื่อนไข จำนวน 1 ฟาร์ม คือต้องส่งเอกสารเกี่ยวกับการตรวจสอบย้อนกลับ และใบสั่งยาของสัตวแพทย์ควบคุมฟาร์มให้แล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์
    - ไม่ผ่านเกณฑ์ จำนวน 1 ฟาร์ม เนื่องจากมีระยะเวลาพักโรงเรือนน้อยกว่า 1 สัปดาห์
 
       เข้าติดตามการบริหารจัดการวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าของสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดกำแพงเพชร สำนักงานปศุสัตว์อำเภอขาณุวรลักษบุรี และสำนักงานปศุสัตว์อำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร พบว่าอุณหภูมิของตู้เย็นสำหรับการจัดเก็บวัคซีนบางตู้ไม่อยู่ในช่วงที่เหมาะสม (2-8 องศสเซลเซียส) เนื่องจากมีปริมาณวัคซีนจำนวนมาก พบน้ำดื่มแช่รวมกับวัคซีน ขาดการมอบหมายผู้รับผิดชอบงานบริหารจัดการวัคซีนอย่างเป็นทางการ ไม่พบบัณทึกอุณหภูมิตู้เย็น และไม่มีเครื่องสำรองไฟฟ้าสำรองหรือแหล่งพลังงานสำรองที่ใช้งานได้สำหรับกรณีไฟดับ จึงแนะนำการจัดเก็บวัคซีนที่เหมาะสมให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลจัดการวัคซีน
 
     เข้าติดตามการจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่อำเภอไทรงามและอำเภอขาณุวรลักษบุรี ชี้แจงและทำความเข้าใจเรื่องตัวชี้วัดเรื่องโรคพิษสุนัขบ้าให้เจ้าหน้าที่มีความเข้าใจและสามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ข่าวประชาสัมพันธ์สำนักงานปศุสัตว์เขต 6