วันที่ 16-17 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักงานปศุสัตว์เขต 6 โดยส่วนยุทธศาสตร์และสารสนเทศการปศุสัตว์ ออกตรวจติดตามดำเนินงานโครงการระบบส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์แบบแปลงใหญ่ด้านปศุสัตว์ และติดตามความก้าวหน้าการจัดทำแผนเข้าร่วมโครงการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงตลาด  
1. แปลงใหญ่สหกรณ์โคนมหล่มสัก และกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อลานบ่า อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ไม่ได้เข้าโครงการตามมติคณะกรรมการ ซึ่งยังขาดความพร้อมและมีสมาชิกจำนวนน้อย 19 ราย แต่มีแนวโนมจะมีน้ำนมมากขึ้น โดยเฉลี่ย 14 กก./ตัว/วัน
2 กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อลานบ่า รวมกลุ่มเกษตรกรทั้งหมด 3 กลุ่ม ดังนี้ โคกระบือบ้านน้อยหนองโก,โคกระบือสนามบิน,โคกระบือคลองสีฟัน ทั้ง 3 กลุ่ม ได้ลงมติที่ประชุมยังไม่มีความพร้อมในการสมัครเข้าร่วมโครงการแปลงใหญ่ ซึ่งขาดกิจกรรมการรวมกลุ่ม ต่างคนต่างขายพ่อค้าคนกลางกดราคา จึงได้ให้คำแนะนำเรื่องของการรวมกลุ่มการซื้อขายผ่านคณะกรรมการกลุ่ม การจัดการด้านพันธุ์สัตว์ อาหาร และการให้โคมีสุขภาพดี 
3. วิสาหกิจชุมชนงอมมดซิตี้,วิสาหกิจชุมชนกลุ่มโคขุนพื้นเมืองเหนือเขื่อนสิริกิติ์และแปรรูปวัตถุดิบท้องถิ่น และ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มอนุรักษ์โคพื้นเมืองเพื่อจำหน่าย อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ ทั้ง 3 กลุ่ม ได้เข้าร่วมโครงการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงตลาดอยู่ในขั้นตอนจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล และจัดทำแผนการดำเนินงานและแผนการใช่จ่ายงบประมาณเพื่อเสนอคณะกรรมการระดับอำเภอ ปัญหาของกลุ่มพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในเขตอนุรักษ์ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ให้การบริหารจัดการภายในกลุ่ม เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของกลุ่ม และร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดมอบเสบียงอาหารสัตว์(หญ้าแห้ง)จำนวน 250 ฟ่อนเพื่อสนับสนุนเสบียงอาหารสัตว์ให้แก่กลุ่มเกษตรกร
 
ข่าวประชาสัมพันธ์
สำนักงานปศุสัตว์เขต 6