S 2965516

วันที่ 16 มิถุนายน 2565 หน่วยพัฒนาสุขภาพและผลผลิตสัตว์ (HHU) สำนักงานปศุสัตว์เขต 6 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ อ.ส.ค. ภาคเหนือตอนล่างศูนย์กงไกรลาศ เข้าเยี่ยมฟาร์มเกษตรกรในพื้นที่อำเภอกงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย จำนวน 2 ฟาร์ม ได้แก่ 
1.ฟาร์มบ่าย มุกทั่ง
2.ฟาร์มประภาศรี เนียมแก้ว
โดยดำเนินการ ดังนี้
-ให้คำแนะนำการคัดกรองโรคเต้านมอักเสบเบื้องต้นโดยการตรวจ CMT เนื่องจากพบปัญหาเซลล์โซมาติกสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และเน้นย้ำสุขศาสตร์การรีดนม 
-วิเคราะห์ผลองค์ประกอบน้ำนมพบ (SNF) ต่ำ เนื่องจากโปรตีนนมต่ำกว่าค่ามาตรฐาน จึงแนะนำให้เพิ่มโปรตีนในอาหารข้นจากเดิม(16%) และอาหารหยาบคุณภาพดี สำหรับกลุ่มแม่โคคลอดใหม่ให้นมมาก และปรับปรุงข้อมูลโคนมในระบบให้เป็นปัจจุบัน 
-ล้วงตรวจท้อง จำนวน 3 ตัว 
-ตรวจสอบและแก้ไขปัญหาระบบเครื่องรีดนม เนื่องจากเกษตรกรแจ้งว่าบางครั้งของการรีดนมพบว่าจังหวะการรีดนมเพิ่มขึ้น จึงทำการตรวจสอบ แก้ไขปรับแรงดันสุญญากาศและจังหวะการรีดนม (Pulsator) ให้อยู่ในระดับมาตรฐาน
-แจ้งผลรายงานทางห้องปฏิบัติการพบโคติดพยาธิในระบบไหลเวียนโลหิต และพยาธิทางเดินอาหาร จึงได้ทำการรักษาและแนะนำโปรแกรมการถ่ายพยาธิ พร้อมทั้งเน้นย้ำให้เกษตรกรกำจัดแมลงพาหะนำโรคภายในฟาร์ม และเน้นย้ำระบบ Biosecurity เพื่อป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อย
ข่าวประชาสัมพันธ์ สำนักงานปศุสัตว์เขต 6